Có hai suy nghĩ lệch lạc phổ biến về chất lượng thang máy sau đây: - Thang máy tốt là thang của nhà sản xuất có thương hiệu tốt của Nhật Bản, Mỹ... - Thang nào cũng được miễn là rẻ vì giống như xe máy (nổ được là chạy...)
* Sai lầm của quan điểm thứ nhất:
Thang máy được sản xuất có chất lượng vô cùng tốt như: Nippon, Otis, Toshiba....nhưng được lắp đặt, bảo hành, bảo trì không đảm bảo kĩ thuật thì thang cũng không thể vận hành tốt được.Theo tổng kết của chúng tôi thì
chất lượng thang máy được cấu thành như sau:
+ 30% là do
chất lượng của thang máy( Thang máy được sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản JIS, tiêu chuẩn Châu Âu EN, Tiêu chuẩn Mỹ ASTM, tiêu chuẩn Trung Quốc GB). Nhà sản xuất có thể đưa ra sản phẩm cao hơn những hệ tiêu chuẩn này hoặc tối thiểu là bằng. Hệ tiêu chuẩn này quy định rất chi tiết về vật liệu,
cáp tải,
khung cabin, kích thước tối ưu… của thang máy.
+ 30% là do
công tác lắp đặt,
vận hành thang máy. Giai đoạn này phụ thuộc nhiều vào trình độ kĩ thuật, trách nhiệm của người thợ và quy trình giám sát chất lượng lắp đặt của bộ phận thanh tra.
+ 30% là
công tác bảo trì. Chất lượng của giai đoạn này cũng phụ thuộc rất nhiều vào cán bộ bảo trì, và quy trình bảo trì, bảo dưỡng của nhà cung cấp dịch vụ.
+ 10% còn lại là do ý thức người sử dụng, thiên tai và những vấn đề khác…
* Sai lầm của quan điểm thứ hai:
Thang máy quá rẻ sẽ đồng nghĩa với nguồn gốc vật liệu rẻ, không được sản xuất theo bất cứ một tiêu chuẩn nào cả, bớt xén rất nhiều các thiết bị khác ( Ví dụ: Xe ôtô không có túi khí, phanh ABS…).
Thang máy rẻ có hệ thống an toàn vô cùng kém hoặc gần như không có: mạch an toàn bị bớt xén, vật liệu bị giảm bớt. Do vậy khi
thang máy vận hành thì mọi người không nghĩ đến trường hợp thang bị trục trặc và hệ thống an toàn của thang không đầy đủ hoặc không có để ngăn ngừa những sự cố nguy hiểm tiếp theo xảy ra. Đối với các thang máy được sản xuất theo tiêu chuẩn JIS, EN…thì bao giờ cũng có hai đến bốn phương án phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho hành khách đi thang khi có trục trặc của một linh kiện nào đó của thang.
Một sai lầm trong quan điểm mua thang rẻ nữa là người mua không hiểu rằng nhà cung cấp sẽ liên tiếp bán thiết bị thay thế khi hết thời hạn bảo hành 12 tháng. Như vậy, người mua vừa chịu hậu quả thang không tốt đồng thời cũng không rẻ như cảm giác ban đầu.
Do đó, để có thang máy tốt thì ngoài việc lựa chọn thang máy có thương hiệu tốt còn phải lựa chọn những nhà cung cấp có dịch vụ tốt. Thực tế này ta có thể thấy rõ qua những công trình sử dụng loại thang có thương hiệu nổi tiếng nhưng chất lượng vận hành lại rất kém hoặc có những thang có Thương hiệu bình thường nhưng chất lượng vận hành rất tốt. Điều này nói lên chất lượng của Công Ty cung cấp dịch vụ lắp đặt và bảo trì, bảo dưỡng hoàn toàn khác nhau.