Thang máy đường thủy độc đáo nhất thế giới

Đi vào hoạt động từ năm 2002, cây cầu Falkirk Wheel trị giá 84,5 triệu bảng là điểm hút khách du lịch hàng đầu Scotland.
 
Nguồn vốn 32 triệu bảng đến từ Quỹ Xổ số quốc gia của Scotland, số còn lại có sự hỗ trợ từ 7 chính quyền địa phương, mạng doanh nghiệp người Scotland, Quỹ Phát triển khu vực châu Âu và Ủy ban Thiên niên kỷ.

Thiết kế độc đáo của cây cầu Falkirk Wheel nhanh chóng được lựa chọn trong dự án Thiên niên kỷ của Vương quốc Anh tạo ra một bước ngoặt đáng nhớ, thay đổi suy nghĩ về cấu trúc của những cây cầu thế kỷ 21.

Cây cầu ra đời với mục đích ban đầu là liên kết kênh đào Forth & Clyde và kênh Union nhưng xem ra khi hoàn thành, mục đích giải trí của cây cầu có vẻ chiếm ưu thế hơn.

Kể từ năm 2007, hình ảnh cây cầu Falkirk Wheel được in trên tờ 50 bảng do Ngân hàng Scotland phát hành.

Cây cầu 35 mét bao gồm hai cánh tay đối xứng mở rộng 15 mét vượt ra ngoài trục trung tâm và hai đầu có hình dạng lấy cảm hứng từ chiếc rìu Celtic.

Cây cầu hoạt động như một thang máy bằng thuyền kết nối hai kênh đào. Nhưng ý tưởng của các nhà thiết kế còn vượt xa hơn thế, họ đã tạo nên một cấu trúc thực sự ngoạn mục. Kết quả là cây cầu Falkirk Wheel được xây dựng một cách hoàn hảo, và trở thành cây cầu xoay đầu tiên và duy nhất trên thế giới.

Hiện có hẳn một tour tham quan cây cầu độc đáo này trong vòng 1 tiếng. Năm 2010, giá vé cho 1 tour tham quan cây cầu có giá 7,95 bảng cho người lớn và 4,95 bảng cho trẻ em từ 3 – 15 tuổi (miễn phí cho trẻ em dưới 3 tuổi).

 







 

Video thang máy nước hoạt động:

 

Nguồn tin: Petroltimes